Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

THƯ TRẢ LỜI


TÔN THẤT LÔI PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ NGUYỄN PHƯỚC TỘC - HUẾ
                             
Chúng tôi đã nhiều lần ra Gia Miêu thăm nhà thờ ngài Bình Ngô Khai Quốc Công Thần Nguyễn Công Duẩn. Tổ thứ 13 của chúng ta và là Nội Tổ của Triệu Tổ Tĩnh Hoàng Để đã được Nhà Nước công nhận là di tích.
Thăm Đình Làng Gia Miêu dân nơi đây tôn thờ ngài là khai canh và đặc biệt thăm núi Triệu Tường nơi có Mộ Thiên Táng của Đức Triệu Tổ Tĩnh Hoàng Đế

Tiếc rằng chúng tôi không biết nhà thờ Lỵ Quận Công Nguyễn Hán để đến dâng hương. Chúng tôi không hiểu bây giờ là Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa thời đại dân chủ chứ đâu phải thời đại đế quyền để các ông phân biệt Nguyễn Hựu Công Tính Chính Chi với Nguyễn Hữu. Chính các bác cũng lấy họ Nguyễn Hữu đó mà. Làm như vậy chỉ gây chia rẽ trong họ tộc chớ có ích lợi gì, làm cho họ khác người ta cười cho

Ở Huế chúng tôi lúc trước có 9 hệ Tôn Thất. 5 hệ chánh biên rồi phân ra phiên hệ và đế hệ gồm tất cả 131 phòng, nhưng bây giờ chúng tôi chỉ coi nhau là bà con thân thuộc cùng bầu ra Hội Đồng Trị Sự để chung lo việc hiếu sự và khi đã nói tới việc hiếu sự phải gồm 2 phần:

- Bảo tồn lăng miếu và chạp tổ tiền nhân
- Đoàn kết bà con trong nội tộc

Nguyễn Phúc Tộc chúng tôi có 9 đời Chúa, 13 đời Vua nhưng chúng tôi vẫn xem mình là 1 nhánh họ nhỏ của họ Nguyễn Hữu - Gia Miêu mà thôi. Dù các ông ngày xưa được nhận là Công Tính Chính Chi thì Ngài của các anh cũng chỉ là cháu 5 đời của ngài Bình Ngô Khai Quốc Công Thần.

Do đó chúng tôi khuyên các ông đừng làm chuyện nghịch lý, nên hợp tác với họ Nguyễn Hữu - Gia Miêu để cùng lo việc chung. Vì những lý do nêu trên chúng tôi không thể chuyển thư của các ông cho các Hội Đồng Trị Sự các tỉnh theo ông yêu cầu.

Bây giờ tôi bàn đến Trường Nguyên và Miếu Triệu Tường.
Lăng Trường Nguyên nằm ở núi Thiên Tôn. Vì là lăng thiên táng nên năm Quý Hợi 1830 vua Gia Long cho xây 1 án thờ và 1 Phương Cơ để bái yết.
Năm Tân Tỵ vua Minh Mạng đổi núi Thiên Tôn thành núi Triệu Tường, năm Nhâm Ngọ 1822 vua cho dưng bia ở Lăng Trường Nguyên đăng 1 bài minh để ca tụng công nghiệp của Đức Triệu Tổ, năm Thiệu Trị thứ nhất vua cho dựng 1 nhà bia và ngự chế 1 bài thơ.

Trải qua 2 cuộc chiến tranh các vết tích đó không còn nữa. Đến bái yết chỉ thấy 1 nền đất, trên có đặt 1 lư hương.
Cũng năm Quý Hợi 1803 vua Gia Long cho xây dựng Nguyên Miếu ở phía đông núi Thiên Tôn, xung quanh có thành bao bọc. Như vậy Khu Lăng và Nguyên Miếu là khu riêng biệt.

Trong những lần ra thăm cội nguồn bà con Nguyễn Phước Tộc đã tặng cho ông Trưởng Họ bức ảnh toàn cảnh của Miếu Triệu Tường. UBND xã Hà Long và UBND huyện Hà Trung đã chụp lại phóng rất lớn treo ở cơ quan. Xem đây là 1 di tích lớn của địa phương. Trong dịp ra dự lễ nhà nước công nhận nhà thờ Bình Ngô Khai Quốc Công Thần Nguyễn Công Duẩn là di tích lịch sử quốc gia. Chúng tôi được biết tỉnh Thanh Hoá đang vận động Bộ Văn Hoá Thông Tin khôi phục lại Miếu Triệu Tường để làm di tích lịch sử cấp quốc gia với ngần khoảng dự tính 183 tỷ.

Chúng tôi nghĩ việc phục chế lại Miếu Triệu Tường là việc to lớn chỉ có tỉnh và nhà nước mới đảm đương được. Bà con chúng ta không đủ khả năng và thẩm quyền để chung lo việc ấy.

Chúng tôi đang cố gắng quyên góp để phục chế lại những di tích ở Lăng Trường Nguyên.

- Xây dựng lại Phương Cơ rộng 160m2 chia 2 cấp: 100m2 cấp trên, 60m2 cấp dưới, trên mặt lát toàn đá thanh.

- Trên bề mặt 100m2 của Phương Cơ chúng tôi xây 1 nhà bia mái lợp ngói lưu ly vàng trên có giao cù lưỡng long trầu nguyệt gắn mảnh sành, 4 trụ nhà bia có rồng quấn gắn mảnh sành theo lối cổ của Triều Nguyễn và 1 án thờ.

- Bia đá cao 2m mặt trước ghi " Triệu Tổ Tĩnh Hoàng Đế Trường Nguyên Lăng". Mặt sau phía trên ghi các tước hiệu của Đức Triệu Tổ do nhà Lê và nhà Nguyễn phong, phía dưới khắc bài minh của vua Minh Mạng ngự chế.
Kinh phí ước độ trên 100 triệu.

Chúng tôi đã nhờ họ Nguyễn Hữu - Gia Miêu xin phép và đã được chính quyền cấp đất. Đất trong núi Triệu Tường được cấp do dân quản lý theo thể thức trồng cây ăn quả, đáng lý phải đền bù hơn 1 triệu đồng nhưng người canh tác là con cháu họ Nguyễn Hữu - Gia Miêu nên đã tình nguyện hiến đất mà không nhận tiền đền bù. Họ Nguyễn Hữu - Gia Miêu hứa sẽ đóng góp công và của với chúng tôi. Công việc vận động tiến triển rất tốt đẹp. Nếu các ông hiếu thảo thì hãy hợp tác với chúng tôi như họ Nguyễn Hữu - Gia Miêu.

Đính kèm chúng tôi gửi các ông thư kêu gọi và đồ ăn xây cất của chúng tôi.
Thân mến!

#TRƯỞNG BAN QUẢN TRỊ HỆ 5 NPT
( Đã ký & ghi rõ tên)
TÔN THẤT LÔI

.....
#XLKT chỉnh xửa dữ liệu & hình ảnh:
Nguyễn Hữu Bảo Nam
- Tộc Nguyễn Hữu - Gia Viễn
- TVTT HDDT Nguyễn Bặc - Toàn Quốc
Headphone 0922 366 268
Email: khoinguyenduong@gmail.com
#Photograp: Nguyễn Hữu Khuê

2 nhận xét: